Posted by: teentoinks | February 19, 2010

hindi ako si DARNA!

Wala naman talaga nagsabi na ako si DARNA! Naisip ko lang din… Weird….  Well, as Uncle Ben said “with great power comes great responsibility“, for all I know… wala naman akong power but responsibilities lie with  me.

I was a nurse. Professionally? NOPE! I don’t have  license nor educational (medical) background. Pero hindi naman kailangan ng license at background pag ang pamilya and someone dear to your heart needs a hand. Ang pagkakaiba nga lang ng nurse sa akin, bawat hirap na dinadanas ng pasyente dobleng sakit ang nararamdaman ko. At sa huli, mas gugustuhin ko na lang na kuhanin sya ni LORD kesa makita syang nahihirapan at nasasaktan. Hindi naman ako sumuko eh, hindi rin ako nagreklamo na nahihirapan na ko, hindi rin ako nagmaktol na nagsasawa na ko sa ginagawa ko… but there were times that I whispered “you can let go now

After his death, ang daming nagbago sakin, marami rin akong natutunan.

  • Natuto akong gumawa ng sarili kong rules and learned to follow my own rules, otherwise nobody will.
  • I learned to fight for what I believe in.
  • I learned that the closest to my heart can be the one who is farthest from me.
  • I speak based on what I feel… that being true to myself is better than regretting afterwards of not saying it.
  • Indifference hurts….

I know I have yet to learn more, and that it would be harder. But still, hindi ako si DARNA!

Responses

  1. One thing. Hindi naman kailangan ng isang babae na maging si Darna para ma-overcome lahat ng problema. Fight.

    • Yep correct… I just did…that was 3years ago. 🙂 Ingats!

  2. Tin, parang feel ko ang dinadaanan mo ngayon. Gawin lang ang kaya ng puso at katawan… and God will do the rest.

    God Bless!

    • Lo, matagal na po yan nangyari… kaso ang daming nag bago since nun namatay sya. Ganun pala Lo, sa loob lang ng isang araw pwede ka magbago… kung dati mas iniisip mo ang sarili ngayon mas priority mo na kung ano ang responsibilidad na naiwan nya. I remember one time Lo, nun nasabi nya sakin na akala daw nya mas magagawa nya yung gusto nya nun namatay Lola ko, hindi pala… and sa ngayon, ganun din naisip ko. I can do whatever I want, but I won’t… kasi may umaasa sakin kahit hindi financially but emotionally and physically.

      Thanks Lo… Partner! Ingat po lagi :)) God Bless!

  3. ayokong panoorin yung video at sigurado iiyak ako.. ok na yung binasa ko yung mga sinabi mo. ^^

    you’re more than darna tins! alam ko kung gaano mo kamahal si kuyang boy at ganun din sya sa ‘yo.. masaya naman na sya kasi kahit sa huling sandali ng buhay nya andun ka padin at naipadama yung pagpapahalaga mo sa kanya. he will forever be proud of you..

    **
    namiss ko ang tenderjuicy hotdog!

    cheers!

    • Ayaw panoorin? Ahahaha.. maglulupasay ka naman kasi eh noh? nyehehe Hayss…

      Thanks pangs.. wala na ko masabi but THANK YOU. Di ka rin makakatiis papanoorin mo rin yang video… pauli-ulit pa! At iiyak ka pa… paulit ulit din, i know how you miss your dad! ^^

      Tender Juicy… ciao pangs! ^^

  4. ps. hindi ko rin natiis, pinanood ko din, hays..
    naiyak na naman ako……

    =(

    • Sabi ko na nga ba eh..di ka makakatiis! Lolo Cap oh! ^^

  5. Kaya mo yan. Alam kong kinakaya mo. Ikaw pa eh mas daig mo pa nga si darna sa sobrang tapang at lakas mo.

    Masakit talaga ang mawalan…lalo’t mahal mo at mahalaga sayo…pero tuloy padin ang buhay.

    Kaya mo yan. Gow go go!.ingat.GodBless.ü

    • Thanks Noel… No worries, tagal na nangyari yan, gaya nga ng sabi mo tuloy parin ang buhay. Go go.. sago! hehe

      Ingat lagi ^^

  6. tin, ang ganda ng video, though i dont have one( daddy ), i have, but still i dont have! hays! ang gulo ko! peru gustu ko yung video, hhmm, hanggang jan nalang comment ko!

    be safe tin, mas higit kapa kay DARNA! trust me! hugs! 🙂

    • Hi Len, that video had me in tears the first time I saw it, ang lakas ng impact sobra!

      Thanks Len… hugs*** stay safe! 🙂

      • hahaha… oo nga, siguru ganun din sakin!

        stay safe too! 🙂

        • Yep.. thanks Len! ^^

  7. add me up! need more mafia members… Lols!

    • MY MAFIA will come after you! Kaya wag kang pakalat kalat! bwhahaha namiss mo lang ako eh!

  8. hala, ang ganda ng video. very touching. (pigil sa pag-emo)

    • indeed father! Ako nun unang kita ko sa video di ko napigilan ang pag-emo. hehe

  9. Very touching nga. Una sa lahat, tama ka.. mas triple ang nararamdaman ng pamilya kung nakkikita nilang nahihirapan ang isang pasyente. Pero ginagawa ng lahat ng nurse ang kanilang trabaho at mga doktor upang mabuhay sila.. hindi sila DIYOS pero gusto nilang makita na masaya. Pero yun din ang dahilan kung bakit may tinatawag kaming “DO NOT Resuscitate” naaayon yun sa kagustuhan ng pamilya at pasyente.. kung sa palagay nilang yun ang nakakabuti.. it’s the right of the patient..

    • Nurse Jen… naks! vow nga ako sa mga nurse that they can endure the pressure, ung mga tipong malapit na mamatay. Hayss… hirap kaya nun, nalala ko tuloy inakap pa ako nun isang nurse nun umiiyak na ko… ahaha.. sayang di ko natanong ang name…. gwapo pa naman! nyahahhaa! Joke! ^^

      Thanks Nurse Jen for that comment! Ciao…

    • Bigla kong naalala ang Misis ko Jeniffer…tama ka saludo ako sa mga nurse at duktor…ginawa nila lahat ang nararapat. At yun nga ang nangyari…dun sa last hour ng Misis ko…tinanong ako ng duktor kung gusto ko pang ipa-ICU…almost pumayag ako…pero nung sinabi ng mga naging kaibigan ko nang mga nurse sa hospital na maghihirap lang….ayoko na rin na makita siyang naghihirap…yung nga ang ginawa nila:“DO NOT Resuscitate”.

      There is time talaga na matanggap na tapos na…na yun na talaga ang time ng isang mahal sa buhay.

  10. Di ko mapanuod sa phone ko yung video pero bukas hanap ako pc, in emptiness you’ll learn to grow, ayoko namang magsabing “kaya mo yan” na parang kilalang kilala kita pero kayanin mo. Neh? =)

    • Naks… kayang-kaya Yin… salamat neh! =)

  11. ayoko, natatakot ako. hindi ko alam mangyayare….

    sa lahat ng nangyayari kailangang may matutunan, nasasayang ang panahon kung nagdadaan lang ito pero walang nangyayari dahil walang aral na nakukuha.

  12. tina, kahit anong sigaw mo ng DARNA!!!..kung wala sa iyo ang bato walang mangyayari 🙂

    • ahaha… Ding ang bato!

  13. ahetsu! pinaiyak moko ng sobra. namiss ko bigla ang tatay ko. gotta hug him nga when he got home..ahetsu!

    😉

    • Naiyak din ako jan sa video…


Leave a Reply

Categories

