Posted by: teentoinks | December 9, 2009

Holiday Stress

Just realized na habang tumatanda tayo nababawasan na ang time natin para sa sarili at ang bawat oras ay nakalaan na lang para sa mga taong nakapalgid satin. Well, part of growing up I guess.

Pag bata ka, you get taken care of, you get the attention, may bagong damit, sapatos and food prepared for you. But when you get older, it becomes the other way around. It feels like the Holidays become less about us, at ito ang ilan na mga sa tingin ko ay pang stress this Christmas:

  1. House Decoration: Yep, every year I’m in-charge of decorating our house, though I’m not really that creative and artistic, I think nagiging habit na rin nila na pagurin ako twing sasapit ang Pasko. hehe
  2. What’s for Christmas?: Mahirap mag-isip ng ihahanda at pagsasaluhan namin for Christmas, shempre dapat pasok sa budget at sa mahal ng bilihin ngayon I don’t think tatalab ang Stresstab or kahit ang pain reliever sa sakit ng ulo ko.
  3. Where’s Santa?: The best pag pasko ang pakikipagtaguan sa mga inaanak, although walang kwenta ang pagtatago dahil sadyang magagaling maghanap ang mga inaanak. 🙂

Konti lang naman yan na pang stress this holiday compare naman sa mga mapapasaya natin.  Pero naisip nyo rin ba yung mga taong nagpapakahirap para sa atin? Yung lola/mother/wife na sila lahat ang naghahanda at pagod na pagod sa kakaluto para sa Noche Buena. They were the ones most exhausted just to make sure na maging masaya ang Pasko but they were the ones least noticed, so here’s my short note for them:

To all parents who sacrificed what they want just to buy gifts and to bring smile to their children, THANK YOU. To those who feel a little bit left out when everyone else is partying on the occasion they’ve organized… THANK YOU. Christmas is worth having because of the effort you put into it! THANK YOU!

I guess, the best way to celebrate Christmas is to make everyone get to feel extra special.

Isang HUG naman jan! 🙂

Have a blessed Christmas everyone; let’s make it a meaningful one!

Ciao!

Responses

  1. oo nga naman! lets appreciate people behind busy celebrations! kasiyahan nadin siguro ng mga magulang natin na maging masaya tayo sa araw na yon.. at tama ka din habang tumatanda tayo mas nagiginng priority natin ang iba kaysa sa sarili natin. ‘

    hays, nakakamis talaga ang maging bata,minsan nga naisulat mo diba, nung bata tayo nag aapura tayong tumanda,, ngayon naman mas gusto nating bumalik sa pagkabata..

    merry christmas! nakakamiss ang holiday season!! next year nasa pinas ako.. and maybe.. this would be my last christmas here. =)

    • Sabagay, totoo naman na kasiyahan na rin ng mga magulang/guardians na pagsilbihan tayo, siguro mas mapapasaya natin sila by sharing our happiness to them.

      Habang tumatanda tayo the holiday seasons become less about us and more about around us. Naranasan rin naman natin ang maging bata so fair enough to say… let them experience what we’ve experienced.

      Merry Christmas Pangs… don’t forget to share your blessings, ehem.. you know my address and my account number! Nyehehe…

      Hindi ako tatawag, wag ka mag expect… kasi lam ko tatawag ka! ahihihi!

  2. base pala ako! yihii!

    • Beys ka nga… Congrats!

      • ganda ng header!! GAWAN moko! hehe

        • Masyadong demanding… may deadline! hahaha

  3. sekan beys!

    tins, tip mo sa akin kapag naisip mo na ang ihahanda nyo..baka sadyain ko yan sa bahay nyo..haha

    let’s show our love and appreciation not to our love ones, friends, neighbors, and even enemies 🙂 (hirap nun) hehe.. for that is the very essence of this occasion.

    nung bata ako..hindi ako nakaranas ng magarbong pasko. walang hanun sa bundok.haha

    Merry CHRISTmas po sa lahat. Let’s celebrate life!

    • Yehey… seken beys kuya Eli!

      Sige sige… pero baka magsalubong tayo, ikaw papunta sa bahay namin tas ako papunta sa bahay nyo… mamasko kasi ako Ninong! Ang tagal kaya kitang hinanap Ninong! 🙂

      Mukang ang hirap nga ipakita ang love and appreciation sa taong kaaway mo, I agree that the real essence of Christmas is forgiving and being sorry sa mga taong nakaaway at nakasamaan ng loob. Mahirap yun… wahhhh!

      Hindi rin naman ang pagiging magarbong pasko ang essence ng kapaskuhan, basta salu-salo ang pamilya sa isang simpleng pagkain pagkatapos ng misa, AYOS na yun! Magkalapit lang kaya ang bundok natin.

      Maligayang Pasko KuyaEli, hindi ba uuwi si Misis? Send my regards to her and to your family (nag pifeeling close lang ba!) ahihihi

      • hehe..sige ipaabot ko!

        🙂

        • Ipaabot? ano yan? yung gift? hehehe joke! 😉

  4. ako simula nung bata ako… diko na mhanap ang mga ninong at ninang ko hanggang sa nbalitaan ko patay na ang isa sa knila… hindi siguro ako ganun.. kagaling mghanap ng mganinong at ninang… hehehehe

    • Ako din e, isa nga lang ninang ko pahirapan pa kami magkita, may binigay naman sya sakin na kaisa-isang gift… INJECTION (anti HEPA) tatlong inject pa naman yun, waahhh shempre nun bata ako di ko naman naaappreciate yung ganun. hehe

      Merry CHRISTmas Repah-peeps!

  5. Pabisita Teentoinks.

    Gusto ko ito:

    —-“I guess, the best way to celebrate Christmas is to make everyone get to feel extra special.”

    I will try my best ‘in my own little way’ na maabot at mabati ngayong Pasko ang mga mahal ko sa buhay at mga kaibigan….basta lahat sana na naging part ng aking buhay at naging part ng journey ko dito sa mundo na ito.

    Merry Christmas!

    • Helloo po super lolo… Good day!

      Tama naman po diba, na dapat we should appreciate the ones around us and those who walk with us in our journey, remembering them even in our own little way is enough to show how special they are.

      Salamat po sa pagbisita…. May you and your family get the best and meaningful Christmas, kahit malayo po kayo sa Pinas. 🙂

  6. hehehe.. taa ka .. and siguro the best solution lalo na sa issue about ninang at ninong is that wag nating sanayin ang mga bata na lumapit lamang tuwing araw ng pasko para magmano… let us remember that the best way to show our love to them is that we support them every day of their lives.. natatawa nga ako minsan dahil sobrang dami kong inaanak at tuwing christmas ang tatalas ng mga alaala… hahaha… enjoy christmas…

    Happy christmas to you..

    • Uu nga, tama! Its in our tradition na mag-bless kahit hindi pasko, lately kasi may mga bata na magpapakita lang sa mga ninong/ninang tuwing pasko lang. Neweis, dami nga rin ako inaanak… haha grabe, pahirapan ang pagtatago pag pasko. hehe… Merry Christmas Orville!

      Nakabisita na ko sa e-hws mo, di pa lang ako nakapag iwan ng bakas.. Balik uli ako dun! Salamat!

  7. Lamig na ng panahon ngaun sarap. Ayan hug kita sabi mo yan ah sumunod lang ako.

    Sa lahat maligayang pasko po. Tama maraming salamat sa mga magulang natin at pamilya natin na nagbibigay saya sa atin tuwing pasko at sa araw-araw na lumilipas.

    Teentoinks unang pasko natin to bilang blogmates ah. Merry X-mas po! ü

    • Noel.. 😉 isa pang HUG 🙂 hehehe

      Merry Christmas to you and your family. May everyone get to experience the real meaning of Christmas! Uy, first Christmas natin to! Enjoy natin to ha! hehe Thanks Noel, have a blessed Christmas! **hugssss…..

  8. hahahaha, unang-unang merry christmas! pamasko ko!

    salamat at wala akong inaanak, kaya wala akong pinagtataguan, lol.

    tama ka, habang lumalaki tayo, christmas becomes less and less about us, our concentration turns to other people…mas nagiging selfless tayo…awts. gift ko…

    • Tama nga father, habang lumalaki tayo nagiging selfless, bat parang di naman ako lumaki. Ahihihi
      Yung gift po… paki claim na lang kay Bon. Nyahahaha!

      Maligayang pasko padre! 😉

  9. Mano po teentoinks!

    Hindi ko kilala mga ninong at ninang ko. Meron ata isa pero di kami close. Hehe…

    Anyway, kelan ba ako huling nagcelebrate ng pasko… 6 years ago ata. Not sure. Para kasing wala lang. Huhuhu… Babawi ako sa kanila.

    Merry Christmas Sis. Toinks! 🙂

    • Ay, ang tagal mo naman palang di nakakapag pasko, tama bumawi ka samin (shempre kasali ako DAPAT!). hehe

      Happy Pasko Bro. Anjong, san ba congregation natin, sa bundok? Ahihihi 🙂

      • naman kasali ka dun! kaso makakabawi pa ako pag-uwi ng pinas. haha!

        anyway, bro din tinawag sa akin oh… hehe. sa bundok nga ang congregation… teka, tina ba ang siyang palayaw o tunay mong ngalan? 🙂

        • Bundok ang Congregation? Hmmm.. Dapat may mission din tayo…
          Bawasan ang tax ng saging, dagdagan ang express baging, maglagay ng cable car sa bundok at higit sa lahat no monkey business! 🙂

          Tina = palayaw! 🙂

  10. bakit nga ba nakaka stress ang Holiday?dahil siguru sobrang busy ang mga tao, hndi lang sa pisikal pati nadin sa emosyonal, dahil nagiisip ng mga ihahanda at ireregalo sa mga minamahal sa buhay, at pisikal dahi pagod sa pagdedekorasyon sa mga bahay, hasy.. ganun pa man nakakaaliw at kahit taon taon na ginagawa nakakatuwa at nakaka excite! 🙂

    Hays, pang 5 years na Christmas ko na itu na hndi nakakauwi ng pinas, at na mimiss ang paskong pinas, peru wala din namang magawa.. hays.. sana sa susunud sa pinas na! hehe..

    Anyhow, enjoy tin sa christmas with your family, ( gift ko pakitabi muna saka ko nalng kunin, hhehe)

    Advance merry christmas! kisses!! 🙂

    • Hi Len…

      Uu nakakastres talaga, pero sabi ng pari dito samin… “sino ba kasi may sabing gumastos kayo pag pasko” ahahaa…. correct.. tama yun diba? Sige pag yung mga inaanak ko nagreklamo ang ituturo ko yung pari namin dito… nyahahaha! Joke!

      Have to go… sumilip lang ako dito mejo apurahan pa! Hayss… will be busy! Yung gift mo? hmmm….. hmm… hhhmmm… may sinabi yung pari namin dito eh… ano nga pala uli yun? Nyahahhaa

      Thanks Len, have a blessed Christmas! ** hugs and kisses and world peace! << pang Ms. Universe! Ahihihihi

  11. ahaha, alam ko na kung anu ulit yung sinabi ng pari nyu jan, ” nagbibiro lang ako mga kapatid, dapat magbigayan at lalu ng gumastos pag pasko!” hahaha.. hindi muna siguru tinapos yung homily noh?kaya hindi mu narinig! toinks! 🙂

    Thanx din Tin! u too! kisses and hugs, and may God peace the world! 🙂 uummwwaaahhh!

    • ahhaahaha.. ganun ba yung homily? Naku… parang nakatulog ako dun! hehehe

  12. Uy parekoi! I’m back!

    Namiss ko kayo! hehehe.. toinks!

    Aba, Merry Christmas muna bago ang kabugan!!

    Masrap maging bata ulit, maging makulit, mag intay kay Santa na nde pala nag exist, tumulong maghiwa ng bawang at sibuyas at iluluto na nila auntie ang menudo at kaldereta. Magpapakulo na ng tubig para ibubuhos sa pinarteng manok… Simpleng simple ang buhay, nakakatuwa..

    After four years, dito na ulet ako sa pinas magpapasko, pengeng regalo!!! hihihi.. Godbless and Merry Christmas ulet!

    • Hamessyutu! parang katxt lang kita ah… hehe

      Di pa ba sapat sapat ang gift ko sayo na pagpapa ubaya? You know… sayo ang “sarap” sakin ang “hirap”, pag nagkaipitan ako na naman ang may sala, ako na lang lagi! nyahahahaa… U owe me big! Bwahaha Neweis, di ako hihingi ng gift sayo… kay Lolo Careful na lang! ahihiihi…

      Have a happy Christmas parekoi! Regards na lang kay mader at lolo careful! Sharks! Halabsyu ol!

  13. Pung ninong at ninang! Taya ka! Hehe. Oo, klap klap sa mga nag-eefort tuwing ganitong holidays at isa ka na po don. Regalo ko po pala?=p

    • Aba… tong batang toh naliligaw ng bahay! Di dito nakatira ang ninang/ninong mo! Hehehe

      Salamat sa dalaw Yin… yung gift mo, pwede bang nilagang itlog na lang? Ahihihi

      Happy Christmas…

      • itlog ng ostrich gustu ko!

        • Waahhh.. eh itlog lang ng pugo ang available! ahihihi

  14. Masarap naman ang feeling pag nakita mo yung pinaghirapan mo, then kasam mo pa buong family mo na nagcecelebrate ng christmas tanggal na rin ang stress. Merry x-mas to you and your family Teena… 😉

    • Yep correct Ana Banana! Kaligayahan na lang din ang magpasaya. Happy happy Pasko… Ms. Ana! Merry Christmas to you and to your family too… 😉

  15. Babatian lang kita ng maligayang pasko at sobrang sayang bagong taon po!

    Baka hindi na ko makalog-in dahil masisira ang signal ng globe eh.

    Kita kits po sa 2010! Ingat!

    • Thanks Noel, gonna miss yah! See you soon… 🙂

      Happy New Year!

  16. naghuhumiyaw na… UPDATEEEEEEEEEE!!!!!!!!!!

    HAHA

    HAPPY NEW YEAR~~

    • Naghuhumiyaw na… BUSY-BUSYHAN pa! wwwaaahhh…

      Miss u pangs… Congrats – PEBA #8!
      Thanks for the call last Christmas… appreciated yun!

      HAPPY NEW YEAR!

  17. Merry Christmas and Happy New Year!!!!

    wala lang… alam kong late na ko pero babati pa rin ako. di pa rin kasi ako makapagsulat eh. hehehe! 😛

    • Enjoy… Thanks for the greetings! Kahit late din ako, pagreet din.
      Happy Christmas and Merry New Year! Hehehe

      Natagalan din ako bago magpost! Regards to ur kiddos!

  18. happy new year teentoinks, sorry now lang ulit nakabalik dito. sayang nga, pansin ko birthday ko pa na-post to hehehe.

    anyway, nakakamiss nga maging bata. dati ako namamasko, ngayon nasa 30 na mga inaanak ko haha. taragis. pero ang importante napapasaya natin ang iba. tama ka nga, habang tumatanda, mas marami na ang oras natin eh nagugugol sa mga taong mahal at mahalaga sa atin.

    isang masagana, mapayapa, at mapagpalayang bagong taon!

    • BM Thanks! Happy New Year din!

      Salamat sa pagdaan! 😉 Maligayang bagong taon uli BM!

  19. december9 ang posting! hays mag iisang buwan na ang nakalipas! galaw galaw! wag mong sabihing nag birthday ka!

    ano na!? post! post!

    • Oh.. ayan may may post nako! Itong batang ire… bday na bday ko inaapura ako! Napaka demanding! Haysss… hehehe!

  20. Hi, pasensya ka na sanay ako sa one time big time na koment. Hehe.

    1.) How can I describe me? Let me count the ways.

    Makulit Alaskador Antipatila Bastos Barat Antukin Balahura Balasubas Bastos Batugan Bolera Burara Chismosa Chikadora Emotera Gastador Inggitera Iyakin Kaladkarin Kuripot Lakwatchera Maarte Madaldal Madamot Madrama Magastos Malandi Maldita Maligalig

    Please note, may naulit na adjective for emphasis. Haha!

    2.) “May pagkakataon din na madalas ayaw mo ginagawa mo pero kailangan gawin..”

    Right. Katulad ng pagtatrabaho.

    3.) Sa “hu u po”. Ginagawa ko din yan kahit kilala ko. Bohahaha!

    4.) Hug din. 🙂

    • Hi Salbehe…. thanks for one time big time comment!

      1. Hinanap ko talaga ang naulit na adjective… teka lang hanapin ko nga uli. hihi nice to meet you!
      2. Yep, madalas talaga napipilitan lang tayo sa mga ginagawa natin, pero kelangan gawin eh.

      Hugs Salbehe… welcome to my humble bloghay! ^^


Leave a Reply

Categories

