Posted by: teentoinks | September 22, 2009

A taste of life…

May katagalan bago nasundan ang last entry ko, siguro dahil…. nagbabad ako sa MAFIA naging busy at isang lingo din na sumama ang pakiramdam ko. Ganun paman, napaisip lang din ako, sa buhay ano nga ba purpose ko? Saan ako naging mali at tama? Ano mga bagay na masasabing tama at mali kong ginawa? Gang sa mapadako ang munting kaisipan ko sa sulok ng mga pangarap… aha! Surprised! May ganun pala? Eto yata yung tatlong stages, spots, steps… hmmm whatever you may call it, it doesn’t matter kasi I believe the following are those that I never stop doing… and will never be.

Playing: sa paglalaro ko nahubog ang pakikipag kapwa tao. Dito rin maaring nahubog ang pagkakaroon ng rational decision, pero gaya rin ng paglalaro hindi lagi panalo, pwedeng maging taya at buro, basta ang mahalaga handa kang makipag patintero sa buhay. Pick-a-boo, magugulat ka pa at makaka BASE ka rin.

Learning: no one dares to stop learning. Ain’t just a paper and pen, pero lahat tayo may sinusunod na pamantayan sa buhay, posibleng ang paggawa nang sa tingin natin ay tama pero mali naman pala sa iba, ang importante dun, sa bawat pagkakamali handang itama at ituwid at masasabi natin sa bandang huli… “lesson learned

Working: in this case, working is not just earning money. It is simply saying I work for the good, to be better and be the best.  Simple lang, lahat tayo nabubuhay sa pangarap at pag asa, lahat yun kailangan natin pagtrabahuhan gaya nga sabi nila hindi lalapit sayo ang pangarap, hindi yun kusang babagsak sa harapan mo na pwedeng damputin lang. We may have different views, pero kung ano ako at ano ikaw hindi na importante yun basta lahat tayo may iisang pananaw… “working to bring the best in ourselves”.

 Ang daming munting pangarap, isa isa yan pwedeng maabot Pero iba pa rin ang saya sa isang simpleng buhay na maglalaro, mag-aaral at ipakita kung ano at sino ka. Ginawa ko man laro ang buhay, sa pag lalaro ko handa naman ako madapa, matuto at magsumikap. Pero sa lahat ng ito, hindi pa rin matutumbasan ang saya ng isang munting bata na kuntento sa isang duyan, na sa isang ugoy lang ng duyan pawi na ang lungkot at lumbay.

Responses

  1. base! yehey base na present pa!

    • sarap talagang maglaro. lalo na kapag kalaro mo yong crush mo (ng bahaybahayan) perpek. nakadatulong sa paglago. hehe

      • Ahahaha… kahilig mo siguro sa bahaybahayan ngayon… este nuon! ahihihi Sige humayo kayo at magpalago…. sa pagdating ni MISIS! Ok!? 😉

        • Boring kaya laruin ang bahaybahayan kapag mag-isa ka lang 😦

        • @KaEli: Aha… kaya WAIT mo na lang si MISIS! hehe 😉 Salamat Kuya Eli!

    • Haha.. natawa lang ako, ke kulit! ok PLUS 5 pa!

  2. wow..okay to ah..parang pwde na to sa pinapa-sponsor ko sa yo. hehe..psssst wak maingay. haha

    ang mahalaga naman sa eh yong may natututunan tayo sa bawat ginagawa natin. kahit pa sabihing minsan nasaktan tayo mahalaga.. may natututunan tayo.

    teka, aalis muna ako hinahanap ko kase yong isang flah drive ko. diko matandaan kung saan ko inilagay. ipinahanap ko na kay googgle pero di parin nya mahanap. waaah.

    • Sponsor ka jan… wak ka rin maingay kala ko ba mga Bloggers Abroad ang target mo? Ahihihi Shhh…

      Yep.. Korek, lahat ng mali pwedeng itama, pero ang tama.. tama na yun! hehe

      Naku, parang sinyales na ng pagtanda yan ka Eli. 😉 Si Google nag uulyanin din minsan. Awt! Ahihihi

      • alam kona yan! kukuhanin kang background model ni eli sa susunod na ipipinta nya! hahaha! “BACKGROUND”

        • Haha.bon, modelo naman.
          Pachek lng po ng attendance.ayan ha.present khit bumabagyo

        • Naku Kuya Eli… kahit hangang leeg ang baha, present ka ha! YEHEY! CHECK CHECK CHECK!

          Kamusta ba ang bagong sideline…. FB patroller? hahaha

        • Wehhh.. Mali! Beh!

  3. BASE!! toinks!!

    Buti nmn at magaling ka na, ano bang nangyari sayo at nagkasakit ka? Nasobrahan ka siguro hano?! tsk tsk tsk..

    Osya, comment na ko ng matino..

    I totally agree sa thoughts mo. Totoo naman kasi, sa buhay parang laro, minsan laging taya at buro minsan nmn sinuswerte, laging safe.. minsan nasusugatan, nadadapa, ciempre dapat bumangon at wag sumuko kasi nag eenjoy tayo sa laro, di ba?

    parang sinulat ko lang ung sinabi mo, bwahahhaa!!

    • BASE sige oo BASE ka… Pero ikaw parin ang taya! Beh!

      Osya, matinong reply:
      TSE!… gaya gaya puto maya! Sabi na nga ba kulang na lang copy paste yang comment mo eh. hehehe Labsyu parekoi!

  4. Gawin mo ang mga bagay na makakapagpasaya sayo maging bata ka man, nasa gitna ng katandaan, at maging matanda ka man. Walang mali sa tamang mag-isip at walang tama naman sa mga taong mali kung mag-isip. Waahh (parang ang gulo ng comment ko)

    Ah basta maging masaya ka sa lahat ng gagawin mo.

    (napadaan at napatambay lang po)

    Ingat!

    • Uy, may bago akong bisita… hindi naman magulo yung comment mo eh, basta kung ano, sino at saan ka magiging masaya dun ka. Gusto ko yung sinabi mo tol na walang mali sa tamang mag-isip at walang tama naman sa mga taong mali kung mag-isip astig yun, pero minsan kasi may iba ibang paniniwala at interes tayo madalas nagkakaroon ng conflict lalo sa politika, relihiyon, at abusayaf! hahaha..

      Salamat sa pagdaan, Happy Anniversary – blogsery!
      Tambay lang, patambay din sa blog mo. 😉 TC.

  5. ako din, madalas kong naiisip na parang laro lang ang buhay, hindi ko nga lang alam kung sino ang nagpapatakbo sa atin.

    laging tinatanong ng isa kaibigan, napromote ka na pala, edi nadagdagan na ang sweldo mo, sabi ko hindi, sa ngayon dahil kaunti pa lang ang mga nalalaman ko, ang pakakaroon ng dagdag na trabaho ay pabor sa pagpapalawak ng aking kaalaman. tsaka na ang pera, mag gain muna ako ng expiriences…

    ang ganda ng picture…

    • Posibleng lahat tayo ay nasa iisang laro, kung may nagpapatakbo man sa larong ito walang duda dun kundi ang nasa taas.

      Wow… promoted! Hehe Congrats!

      Nenok ko lang kay pareng Google yung picture, ganda noh? 😉

      • hoy teentoink excuse me…. padaan…

        musta ka, nibaha ka ba?

        ingatz lage…

        • Hoy mantsa… sige lang daan lang.. ingat ha, mejo baha. hehe

          Di naman kami binaha dito, salamat! Kayo musta na? Baha ba? be safe lagi!

  6. nyak… kung totoo yan, nasa unang stage pa lang ako… waaahhh

    yey! laro laro! beys beys! yey! =P

    • Ahaha… naku pow.. yung mga pasaway na tulad mo malamang evolution pa lang nga ang nangyayari eh. ahahhaa…

      Uy, pero lam ko naman na sa mga tulad mo(ko), mas matindi pag nagseryoso. Kaya… wag ka na lang kasing mag press ng fire alarm. ahihihi TIMANGKEYBIT salamat! Pasaway ka! 😉

  7. Salamat po sa pag over de bakod sa bahay ko hehehe medyo ibang site kasi.

    Salamat din sa pagbati. Ayan ah hinahabol na kita kasi sabi mo habulin kita eh.

    Tama ka nagkakaiba sa pananaw sa buhay at paniniwala (nak’z parang kulto naman ang dating ah) sa kung ano ang tama at mali. At higit sa lahat nasa nagdadala lang yan.

    Salamat!

    • Waaahhh.. hinabol nga ako! Uu nga nag over da bakod pa ko para makarating sa e-hws mo. Newei worth it naman at anniversary naman pala.. tsk sayang wala ako na abutan na handa. 😉

      Salamat po uli sa pagbalik. Ingat sa pag over da bakod, mataas ang bakod! hehe

  8. ayos to~! buti naman ang nag blog ka na uli ng ganitong tema namiss ko tong entry na ganito na para kalang galit sa reader habang binabasa ko pakiaramdam ko pinapagalitan mko ahahah.

    msaya ang laro ng buhay, tama hindi palaging panalo, at sa bawat pagkatalo dapat lesson ang matutunan upang sa susunod na laro mas maalam na tayo, mas madiskarte at mas handa..

    sapul ang entry!! congrats! nice one!

    • May ganun? Kelan naman kita pinagalitan? Kailan? Kailan? Aber? Uy, parang ang ibig sabihin nyan eh ako ang NANAY mo at IKAW ang pasaway na anak! Naman! Ang masakit pa… parang madalas kang mapagalitan ng nag me-menopause na INA. HAYS! Wag ganun! 😉 mas matanda ka sakin (FYI)!

      Sapul ba? BANG! ahihihihi…. Tenchu!

  9. hehehe nakarelate ako. minsan nga pakiramdam ko parang laro lang ang buhay ko dito. tawa-tawa. that keeps me sane.

    • Kakatuwa nga father mga experiences mo. hahhaa… Andaming mga memories…. yun yung yaman na mahirap mahanap ng iba. Nakakahalubilo ang ibat-ibang klase ng tao, may Amasona, may Lola na adik sa camera… ang dami…. 😉

      Ingats na lang po jan!

  10. Ang ganda naman ng inilathala mog ito.
    Maganda nga kung “working to bring the best in ourselves” ang pananaw ng bawat tao.

    Sa bawat pagkakamali ay may matututunan tayo.
    Kung handa nating tanggapin ito.

    Ang galing nga ng mga bata.
    Kaunting bagay lang, sila’y mapapasaya mo na.
    Bakit habang lumalaki parang lalong nagiging kumplikado?
    Mababawa na kaligayahan minsan ay unti-unti ng naglalaho.

    • Salamat po Kuya Bp. Sa pag tanda di na tayo nagiging kuntento sa isang simpleng ugoy ng duyan, kahit ano man ang makuha laging may panibagong hiling. Hays…

      Kelan kaya tayo uli magiging bata? Yung bata na ang buhay ay hindi kumplikado at yung bata na kuntento sa simpleng pangarap.

  11. late nako, tsorry! hehe

    sa paglalaro maaring manalo tayu o matalo, so sa kung anu mang resulta dapat lagi tayung handa at harapin ang lahat.. para ma realized natin na anu ba nagawa nating mali at maitatama natin sa susunud.. 🙂

    sa work naman, tama ka, hndi sayu lalapit lahat ng gustu mu kung hindi mu pagtatrabahuhan ng mabuti.

    ayun lang po, be safe tin! 🙂

    • Di ka pa late… 😉 may attendance ka pa. hehehe

      Salamat Len, ingats jan… see yah soon!

  12. hindi kita mahuli-huli sa fesbuk. ang galing mo pa rin magtago sister. hihihihi! but i’m happy that you never stop playing like a child, learning like a grown-up, and working like an adult. tama ka na kailanman ay hindi mawawala o maiaalis sa ating sistema.

    miss u sis 🙂

    • Teh… san ka galing? Nagbakasyon ka…. yeeehhaaa! Andito ka pa pinas? Or kasama mo na mga kids jan Singapore? Sana OK na yung langlady nyo… haysss…!

      Newei, I love what you’ve said, “happy that you never stop playing like a child, learning like a grown-up, and working like an adult” sakto nga!

      Miss you too…

      BTW… pano tayo magkikita sa FB… Aso ka, ibon naman ako! Hays…. ADDED u na po! 😉

  13. ayan na. . . . . . .hinabol kita para sa tagay mo. Tumakas ka kasi eh hehehe ingat po!

    May bangka ka ba diyan para kasing kakaylanganin ko na ang taas na ng baha dito eh nakita mo ba ko sa t.v kumakaway hehehe (papatawa ko hindi naman ako kalbo) pero baha na talaga.

    Pinatagay lang talaga kita. . . . .

    • Lassheeng ka na noh makulit na eh. Ahihi Osya akin yang tagay na yan, baka maagaw pa!

      Grabe nga nangyari jan, nakakalungkot… musta naman na? ahh ikaw pala yung kumakaway sa TV, artistahin ha! Uy, ingat na lang jan!


Leave a Reply

Categories

