Posted by: teentoinks | August 4, 2009

Dilaw na Laso

Nung una wala lang ako paki-alam kung bat dilaw talaga ang madalas isuot ni Ex-Pres(11). Cory Aquino at wala rin ako paki alam kung bakit naging trademark nya yun.  Kasi sa isip ko nun, eh bat ba kasi makikialam ako kung yun yung favorite color nya, or baka naman yun yung color na contrast sa RED which is color symbol naman ni Ex-Pres(10). Marcos.  Hays… teentoinks, wala ka talaga sense mag-isip. Oks, moving on…

Eto natuklasan ko, kanta muna tayo…

.Whoa, tie a yellow ribbon ’round the old oak tree
It’s been three long years
Do ya still want me? (still want me)
If I don’t see a ribbon ’round the old oak tree
I’ll stay on the bus
Forget about us
Put the blame on me
If I don’t see a yellow ribbon ’round the old oak tree

Base sa kanta na yan may isang bilanggo daw na lalaya at pauwi na, kung tatanggapin sya ng pamilya nya magsabit lang ng dilaw na ribbon sa ahhh… eeehhh.. ano ba tagalog ng OAK TREE?

Nung panahon naman na pauwi si Sen. Ninoy Aquino dito sa Pilipinas, sinabi nya kung tanggap pa rin daw sya ng mga Pilipino mag tali lang ng dilaw na laso… aba shempre ang mga Pinoy wala rin siguro makitang OAK TREE sa EDSA kaya sa poste, sa braso etc.  nagsabit ng yellow ribbon na siguro ang ibig sabihin ay “Welcome Ninoy”. Bagaman may tangka sa kanyang buhay, umuwi pa rin sya dito sa Plipinas at sa kasamaang palad sya ay binaril at namatay. Nung mga panahon naman na yun hinikayat nila na tumakbo ng pagka-pangulo si Gng. Aquino para malabanan ang diktaduryang Marcos. Ano ba ang diktadurya? Bagaman may malalim na kahulugan yan, subalit ito lang naman ang simpleng kahulugan na kayang ibigay ng aking kaisipian… “isang pamahalaan na nasiyahan sa pagtira sa Malacañang”. Yan ang diktadurya na sana wag na muling mangyari sa ating bayan. Gagawa ng isang batas para protektahan ang isang personal na interes. Walang kalayaan, walang demokrasya.

At dahil dito hinikayat nila na magsuot ng dilaw ang mga tao… kaya pati sina sponge bob, tweety bird (tao?) ay naging dilaw na rin bilang pakiki-isa sa pakikipaglaban sa ating demokrasya. 😉  Pero kung ano man ang kahulugan at ibig sabihin nyan ang mahalaga pa rin  ay ang kasaysayan na nagkaisa ang buong bansa upang maging malaya ang Pilipinas.

At shempre lilipad na naman ang ibon ko… yeeeehhh IM SO PROUD!

Pinas5

Salamat po sa demokrasya Pres. Corazon Aquino.

.

Responses

  1. Dumugo ang ilong ko sa tagaloK mo, bwahahaha!!

    Tenchu po sa demokrasya tita!

    Lipad ibon, lipad!!

    • Yes, thank you po sa freedom Pres. Aquino!

      Yang tagaloK na yan.. napaka simple! tagaloK talaga! ahihihi

  2. ahahah! whatta history!
    nga pala… tintoinks patay na si expresident cory. alam mo?? hehe just incase lang hindi pa… para ma complete mo ang kwento about ninoy ^^

    peace!

    • Lam ko naman na patay na si Ex-Pres. Cory, ano ba? Di ko lang kasi nilagay sa post kasi hhhmmm… bat nga ba? Dahil ang title ko ay Dilaw na Laso? Basta what is important…. to THANK her for the democracy, she may suffered but now she’s at peace. Prayers for HER. Just like everyone… nalulungkot ako sa pagkawala nya.

      Masarap lang kasi balikan yung nakaraan, kung pano ipinaglaban nila ang demokrasya sa Pilipinas. Ganunpaman, makikita mo parin ang suporta ng taong bayan sa kanila kahit na may ibang generation na. Hindi sila nakakalimutan. Just like this yellow ribbon……… it may fade but never untie.

  3. ako naman sa kaya ko sya nakilala dahil sa yellow ribbon and i though she’s a sweet person :)… ganda ng storya mo 🙂
    ang ganda talaga ng ginawa mong ibon! lagyan mo ng name mo somewhere dun mismo sa ibon para hindi manakaw… 😉

  4. ay, hndi ko alam yang story nyan.. ok now i know! =)

    • Uy… thanks uli sa comment ha! Balik ka uli! 😉

  5. hehe pati c spongebob at tweety bird hahaha, thanks nakakadagdag ng kaalaman


Leave a Reply

Categories

