Posted by: teentoinks | April 8, 2009

This Cream I Ate! Argh… (Read: discriminate)

 

Matagal ring nanahimik at nilangaw ang blog ko. Medyo naging busy lang at busy-busyhan pa rin, pero eto ako’t nagpaparamdam para naman ipaalam na buhay pa rin ako kahit madalas ang pananahimik… may katahimikang may kabuluhan at saysay at meron ring kinatamaran lang ang pag iingay. Kadalasan sa aking katahimikan madami akong gustong gawin, pero mas pipiliin kong wag nang isa isahin dahil alam kong hindi na kailangan bigyang pansin.

Hmm… watta prologue!? Grr..

 

***

Proud PinoyDiscrimination, marami rami ang nakakaranas nito aminin man natin o hinde kahit sa sarili nating bayan nararanasan natin ang maalipusta, ma-stereotype at mahusgahan. Pero mas iba ang impact kung galing sa ibang lahi at ibang kultura ang gagawa nun. Lately, Chip Tsao defined my/our homeland as a “nation of servants”. OO, pero nakakalungkot bias lang sa paghusga, pero as a Filipino I should protect my dignity. I’ve read his article War at Home, mag re-react ako dahil Filipino ako at mag re-react ako dahil nasaktan ako.

I’m not one of those 130,000 Filipina maids working in Mr. Tsao’s country who just being insulted unreasonably, but I’m proud that those maids flex muscles to earn decent money to help their families left in Philippines, not like those who earn easy money for selling illegal drugs. – HARD WORK, SACRIFICE AND VALUES.

I was being raised with the information that Spratly Islands belongs to Philippines, but I believe that doesn’t give me the right to make (racial) discrimination in public. – RESPECT

We come from a third world country, but we grew up with integrity and respect to our homeland, now you see how we unite and protect for this Mr. Tsao’s so called “nation of servants”.

PROUD TO BE PINOY!

Responses

  1. Uy, nabuhay ka kapatid!!

    Aba, may ganyang isyu ba ngaun? Sino ba yang Mr. Tsin Tsan Tsau na yan? Kalbuhin ko kaya yan at kaskasin ko ng asin ang ulo nya, ang lakas ng loob manghusga..

    Uhmm.. nde ko alam ang buong story, i need some research muna, cencia na bugso lang ng damdamin.. toinks!!

    Welcome back kapatid! Happy Easter! Godbless! See you this weekend!!

    TeenToinks
    Oy.. buhay na buhay nga ako, eto naman parang hindi tayo nag uusap este naglalaglagan sa chat. Amp! Sige mag research ka nga muna para naman masabunutan mo sa kilay at sa kili-kili yang si Chin Chan Tsu! Hehehe hanube…

    See yah parekoi!

  2. kasabay ng pagkabuhay ng ating BRO ay nabuhay ka na rin sister.

    welcome back!

    mukhang napahaba ang iyong pagninilay-nilay at ang naipon mong emosyon ay biglang sumambulat ngayon. dapat kasi sa chip tsao na yan ay ipinapako na rin sa krus. hehehe!

    *bad enjoy… bad*

    TeenToinks
    Sisterhood, yes I’m back finally! Hays… naku matagal ko na gusto sabunutan ang kilay nya. Pasalamat na lang sya at mayaman bansa nya ha… GBU Enjoy! Thanks!

  3. ako din magbubuhay buhayan na hehe. ^^ wala na ako masasabi kay mr.tsao palitao! papuntahin nalang sya sa pilipinas un lang pag shopping sa Mall of Asia haha wala lang din masabi.

    eniwey. HAPPY EASTER. magmadre ka na kase na magtuloy tuloy na yang adhikain mo sa buhay.., magkaaaa…isa…. (picture flashback: edsa kapitbisig mga madre pari etc)

    TeenToinks
    Magbubuhay buhayan.. galing ako hws mo, parang pinutulan ka ng meralco at hindi ka daw nagbabayad. Ahaha

    May adhikain ako.. pero uy.. ano ung picture flashback na yan.. wag ka nga… malayong mangyari! HAPPY EASTER pangs!

  4. dalaw ka dito panget topexpress thanks!

    TeenToinks
    PANGET?? Walang panget dito!
    Tawag mo ko TAXIcle, malayo layo din yan! Coming.. Hehe

  5. maligayang pagbabalik.

    ang sarap malaman na may mga kababayang nananatiling proud maging pinoy sa kabila ng mga panget na nangyayari.

    sana, magkaisa tayo..kapit bisig at isigaw..WE ARE PROUD TO BE PINOY!

    TeenToinks
    Salamat Eli…
    Hmm.. aminado naman akong madalas din akong naliligaw at nahihirapan panindigan ang pagiging Pinoy dahil nga sa mga panget na nangyayari sa bansa. Pero pag nasaktan di rin maiwasang lumabas ang pagiging dugong PINOY. Hehe


Leave a Reply

Categories

