Posted by: teentoinks | December 5, 2008

Bye FIDO

 

Kakatumbling ko pa lang from Manila not the usual plan na mag stay ako dun for 4-5 days, nalala ko pala na birthday ni Inay(lola) ngayon Dec.05 so I decided na mag split na lang pauwi sa Nueva Ecija kaya eto mejo bangag-bangagan pa ako galing sa malayo layong byahe na mistulang sa ibang dimension ako pinulot.

 

Isang masalimuot na paglalakbay ang aking naranasan bagaman hindi naman nakakapagod (weh???) kasi nakatayo lang ako habang nag aantay ng masasakyang FX nang masilayan ko ang mga chikiting na kasama si “whatever YAYA” na tumatawid sa kalsada, di ko napansin na paunti na ng paunti ang aking kasamang nag aantay ng masasakyan kaya minarapat ko na mag abang muli matapos ang pagsilay sa mga batang naghaharutan habang tumatawid (ule) kasama si “whatever YAYA” teka… may isang oras na pala ako nag aantay! At parang isang kalapastanganan na may dumaan pang bata sa harap ko na may dalang PAROL (uy.. pasko na!) Hala! Inabot ako ng pasko sa pag-aabang ng FX? Naman! Parang naalala ko tuloy ang higaan, kumot at unan sama ko pa pati electric fan at ang mug ko ng kape (pampatulog… bat ba kasi?)! Well ang ending naman ay…. nakasakay naman ang lola, after 10years! So bago kayo mag react ang sebo at mga mantika ko, dahil sa likas akong mapagkawang-gawa nagdonate ako sa turo-turo ni aling Cora sa kanto! Toinks! Ahihihi At sa napakaswerteng pagkakataon nasakay pa ko sa napakabilis bilis na FX na tuwang tuwa ako habang pinagmamasdan kong naovertake-an namin ang batang nakabike tas sumunod ang nag jo-jogging at bukod dun… naisip ko na lang na sana tumakbo na lang ako at nagtumbling habang tumutulay sa alambre at kumakain ng buhay na manok sabay sigaw sa driver na “manong, see yah later”!

 

100_5516Newei, tama na nga yan.. Let’s talk bout FIDO! I have to say goodbye to Fido, I tried to revive him kaso…. HE JUST LEFT ME (hikbi.. habang tumutulo ang sipon) Hindi na nya nakayanan.. findings: cardiac arrest plus malfunction of all organs! Nag breakdown na sya, nag give up na sya… he gave me up! Huhuhu! Tagal ko rin sya nakasama.. since the day na binili ko sya wala ako binago sa kanya, kahit pinagtatawanan na sya ng ibang tao jan (calling BON & JORGE) hindi ko sya pinabayaan. Pero HE LEFT ME! Wahhh…. Huhuuhuuu…. (lupasay!) Naalala ko pa (music please…) “maalala mo kaya….” Pag ginagawa kitang alarm clock… loko ka mas nauuna pa ko nagigising sayo, ganun pa man inintindi kita (waaahhh!) gaya ng pag intindi mo nung maihulog kita sa hagdan at habang pinupulot ko ang pira-piraso mong katawan di ka pa rin sumuko.. huhuhu! Pero Bakeeettt?? Bakeeet ngayon pa kung kelan mag papasko! Wahhhh… wahhhh…! (Please be advised that CHILDREN ARE NOT ALLOWED TO ENTER IN MY HOUSE DURING CHRISTMAS SEASON, failure to understand may ruin my life!)

 

Natandaan mo pa ba nun muntik na kami mag away ni Kuya dahil sayo (wwaaahhh…) bago ka pa lang nun, di ko pa kabisado ang bilog na keypad mo… 5times na nagtext si Kuya di pa ako nakaka reply kasi naman 5mpw ang typing speed ko sayo! Huhuhu kaya tumawag na lang si kuya at parang nakikita kong umuusok na ang kanyang ilong pati tenga sa galit, ganun pa man hindi ako nagalit sayo inintindi ko na lang ang bilog na keypad mo. Pero… you left me! Wahhhh… Naalala ko pa nung bagong bili kita… 1st salary ko yun ginutom ko sarili ko para lang sayo.. di ako nakabili ng kutsinta nun umaga kahit gustung-gusto ko na bumili, inisip parin kita, tas nun tanghali ung banana que sa kanto ni aling cora tas nung hapon yung nachos ni totoy bato sa tapat ng st. mary…. Di ako nakakain nun kasi mahal na mahal kita (read: expensive!)

 

Mabilis lumipas ang panahon, di ko na namalayan 5years na pala ang nakakaraan at ikaw pa rin ang kasama ko.. ganun ka pa rin sa dati kahit battery at memory mo di ko napalitan, masaya naman ako kasi di kita pinagkagastusan. Kung nuon takot ako ilabas ka sa public places kasi baka mawala (manakaw) ka sakin, ngayon ganun pa rin… takot pa rin ako ilabas ka sa public places baka kasi maOKRAY ka! (calling BON & JORGE) Huhuhu.. wahhh… Konting panahon lang naman ang hinihingi ko, di ka pa umabot! Pano yan mag papasko akong hindi ikaw ang kapiling ko! Huuuwwwaaaahhh…. Kala ko pwede kita ibenta sa antique shop, baka pwede pa ko kumita, kaso hindi ka nila pinansin! Masakit sa kin yung pag alipusta at pag lapastangan sayo.. yes.. Indeed you’re sooo old kaya dapat lang na sa antique shop ka. Ipaglalaban ko ang iyong karapatan! Makarating man sa husgado at kongreso! Pero you left me… huuuwwwaaahhh! Huhuhu (lupasay…)

 

(Nang mahimasmasan si tina….) Oh sya! May nangyayri ba? Asan ako? PAGOD ako! Toinks! DAPA! Ahihihi

 

 

HalleyParrot 4evah

 

 

Responses

  1. uy same tayo ng cellphone nung nasa virginia ko kaya lang nadedo rin sya nung nandon ako kaya ayun buy pinalibing ko na…gusto ko nga yun cellphone na yan dati dahil nassave ko yung messages sa memory card…

    hahaha nagsenti dahil kay Fido… okay lang yan bili ka na ng bago ibig sabihin at pangalanan mo ng Dido…pwede ring Fido Dido… hehehe… buy ka na ng 3G…

    TeenToinks
    Ako din naaliw ako sa cellfone na yan… kasi.. feeling ko may balat sya sa pwet, binigyan ako ni Kuya ng new Cel (3G pa man din) kaso di pa open line.. nung niOpen line ko.. ayun wala pa 1week nasira na sya… grr… kasalanan ni Fido un noh?? bwhahaha bwahhaha… tsk! Loko nga yan eh!

  2. nakakalungkot naman. “ang aking pakikiramay” oo tinA ANG TAGAL na nyan! naalala ko pa nun may swimming ang tropa inuwi ko pa yan sa bahay para i charge.mute pa sya nun. (pagawain ang audio) at ginagamit mo sya dapat naka headset ka pa. ang ganda dati nya astig na astig kasi ang linaw ng camera! mayron pakong souvenir picture dyan sa kanya hanapin ko send ko sau nasa myspace.com ko un..

    basta gamit na gamit satin dati yan, namiss ko din tuloy bigla si +beto.. maraming moments ang tropa na kasama natin si fido cellphone mo.. pati ang term na blututan sa kanya nagsimula partner with beto’s cellphone..

    hays! well hindi ka nya iniwan, time na para magpahinga sya.. itago mo nalang ang mga pyesa. souvenir ba! sama mona sa treasure box…

    Bons
    (drain ako) ^^


    TeenToinks
    Oist.. hindi porque lumalantod ka ngayon eh kailangan mo magpaka SENTI kay FIDO… bat ba hangkulet nyo… nagpapatawa kaya ako jan… bat pag serious MODE ako feeling nyo comedy! hay apoo! San ba ako lulugar? naks… bwhahaha bwhahaha..

    Nakita ko na yung mga pics.. damuhong bata ka… isa ka pa! TUWAD.. este DAPA pala! Sabi na nga ba isang malaking kalapastanganan na nmn ang aking nasilayan bagamat ako’y isang “YOUNG & INNOCENT” pumikit na lang ako! Bwhahhaha bwhahaha bwhahaha bwahahha.. kaya lang bat ako nag tatype ngayon?? habang naka half view ang pic… bwhahaha bwhahaa eh kasi… kabisado ko ang keyboard! Toinks! Bwahahhaa bwhahaha.. este ahihiihihih…

  3. Haaayyy……. {malalim na buntung-hininga}

    Nakikiramay din ako Tina.
    Fido-DEDO! {suma-cloud 9 nawa ang kanyang spare parts}

    Kay tagal pala ng inyong pinagsamahan.
    Sana naririnig ni Santa Claus ang iyong hinagpis para mapalitan siya sa pasko (or bago ito sumapit).

    Sabihin mo lang kung sumagot na si Santa ha…
    Sagot ko na ang pa-contest sa blog ko (na niluluto pa upto now) para sa magiging pangalan ng iyong bagong ‘talepano’.

    P.S. Miss you Tina Banana Rama!

    TeenToinks
    Hahaha Rev galing talaga ng Sense of Humor mo (read: galing mang OKRAY) actually kaya sya FIDO eh DEDO nga sya! Bwhahahaha… bwhahaha… bwhahaha ay mali ang tawa ko… Ahihiihihi ahiihihih ganyan pala dapat!

    Meron na sya kapalit.. pansamantagal.. Sony Ericson na dual processor namay 14″ na monitor tas may camera na PENTAX! bwhahaha bwhahaha bwhahaha.. ay mali ule ahihiihihhiii!

    REV.. namiss mo ko?? really? At dahil jan… TUWAD (read:DAPA) bwhahaha bwhahaha bwahahaha tas pakurot.. uy… ayaw pa nya.. uy.. pakipot pa sya.. uy… nagpapapilit! Bwahahhaa.. bwahaha… tsk mali na naman.. ahihihihihihi pala.. isang request na lang… isang tumbling naman jan! Bwahhaha bwhahaha… bwahaha.. miss u 2 REV!

  4. Napagod ako sa “bwa ha ha ha” mo!
    ‘Di kita na-miss. Joke lang ‘yun! Toinks!

    {sinabi nang huwag dito magkurutan e… may audience dito e…. dun sa tanggapan ko, now na!}

    TeenToinks
    Oo nga kakapagod pala yung bwa-ha-ha-.. lapit na kasi xmas eh try ko naman bwa-ho-ho-ho! (corny)

    Di mo ko miss? Weh.. joke lang?? ganun? Ah basta wala na bawian, basta namiss mo ko PERIOD! Wala na bawian! Kahit magtumbling ka pa! Period!

  5. oh wag na ma sad kay Fido… am pretty sure gusto na din nya magpahinga 😛 … come on 5 years na yan hehehe dapat move on at iba naman … ok tama na emote.

    ps. may tanong ako kay rev… pede ba mag confess online???

    TeenToinks
    Naku… saklap nga pati budget ng pasko mauuwi pamalit kay Fido, un ung iniiyakan ko mam! Huhu! 🙂

    Teka po mam.. nawawala si REV eh.. (((((REV)))) hay naku ((((REV)))….. (((((REV)))).. paos na ko! Tama nga si Bro. Utoy dapat may GPS na si REV. Uy.. rev wer ka na b?

    1st question: Pwede daw po ba mag confess online?
    ANSWER: … pending…. ((((paging Rev. Siopao)))

  6. hi there… I’ve a tag waiting for you in my blog site: http://ericpascual.wordpress.com/2008/12/06/on-the-spot/

    TeenToinks
    Thanks Eric! Nice RED POLO shirt! TOinks… ay RED ba suot mo jan? ahihihi Lucky huh! Lucky huh?? Lucky huh! Osya.. cge pag uwi mo marami ako kakainin may utang ka kaya last na uwi mo.. kaya ngayon ko un susulitin hehehe me and jubs! Hehehe Nice RED POLO ahihihi LUCKY ha.. bat ba kasi! Lucky huh?? Lucky! Weh iniwan! Beh.. buti nga! Ahahhaa

  7. Ay kakulit baga ng mga batang ire!
    Huwag ninyo nga akong iistorbohin kapag ako’y may date nagdarasal {ng super taimtim}.

    Isa pa, nagpalit ako ng satellite kaya hindi niyo ako matagpuan.
    Aba e, super lapit na kaya ng pasinaya?!
    Kakahiya naman sa CNN, BBC, Channel 4 at ZOE channel kung pangit ang telecast ko sa Lunes.

    @Ma’am LIBAY (talagang may Ma’am… magalang ako e… toinks!) — puwede naman pong on-line ang confession, wala kang absolution… at saka i-co-conference ko sa lahat para naman madinig din nila ‘di ba? sabihin madamot ako sa mga kuwento niyo. he he.

    TeenToinks
    Cge REV di ko kayo istorbuhin sa taimtim nyong DATE dasal…

    Rev.. gudluck 2mrw! See yah.. kakagaling ko lang dun.. haba ng pila! May # pala sa guard daw kukunin yung # eh mukang nagdate dasal din po ng taimtim.. ahihiihi… Gud luck pow!

  8. BWahahahahaah este hihihihi pala…

    Dyoskopongpineapplepie!!! Kung sila nakikiramay sa pagkawala ni FIDO, ako nagagalak!!!!!!! Magpapafiesta ako!!!

    Sa wakas!!! Nadedo na rin yan! Pambihirang kamote, (okray mode!) nde ba nagkakakalyo yang malasutlang kamay mo kakatext dyan? Di ba matagal ng silent mode yan dahil sira ung speaker?

    Wag ka ngang maglulupasay dyan bruha ka! Basta ako masayang masaya ako sa pagkawala nya at least makakapagpahinga na sya! Bwahahaha este hihihi pala, toinks!!

    (Nagpapahangin lang, galing ako sa blog nila bro. utoy at bon eh)

    {inhale, exhale} whew!

    TeenToinks
    Ganda ng pag papahangin mo… dito ka napapadpad eh senti mode si bro.Utoy at Bon nag iwan nga ako ng sipon ng bakas dun. Naiyak talaga ako! Hay life…

    Newei, back to FIDO.. sabi ko n nga ba ganyan ang comment mo eh.. parang kelan lang love na love mo rin si Fido abot pa nga ang picture mo at BLUTUTAN. Pagkatapos mo syang pagsawaan inaapi mo na sya ngayon! How cud u! (padjak)

    At san ka na naman ba galing? Di ka pa naglilinis ng bahay.. cge uwe… maglinis ka na ng bahay! Pauwiin mo na rin mga kalaro mo! Toinks! ahihihi

    Miss u parekoi! San ka ba napadpad?

  9. oo nga makes me wonder: “pwede na nga ba ang online confession”? hindi mo din naman nakikita ang nagkukumpisal so sa online ganun din. if you want harapan edi webcam nalang hane?

    ano sa tinign mo rev? yan ang mga ilang kaakibat ng technology.

    TeenToinks
    Ay.. naku! Ayaw ng ganyan.. eh kung gamitan ni REV ng mahiwagang dasal na CTRL+C at CTRL+V.. tsk tsk tsk… hehehe.. joke! pero sana na lang hindi sya mauso, parang hindi ganun ka-sacred ang confession pag online..

  10. {Deacon mode}

    Online Confession (with friends) — Yes why not? Palagi nga natin ‘yang ginagawa especially with our closest friends ‘di ba?

    BUT NOT ON-LINE SACRAMENTAL CONFESSION!
    Why?

    In order to be valid, sacramental confession and subsequent absolution must be given in person.

    If you’re interested to learn further (especially the Canon Law on this), this is quite an informative link on this issue.

    CIAO!

    TeenToinks
    AMEN.. (binabalinguyngoy) ahh.. wers the link?? ahh ok… pasensya mejo tumatanda busy na si pader.. naihabol naman nya ung link!

  11. Nakalimutan ko po ang link:
    http://catholicexchange.com/2005/04/28/83204/#hide

    TeenToinks
    REV.. I know tumatanda busy ka na, malapit na ang pasinaya… YAHOO! YEHEY! Good Luck po ule!

  12. kung nasasaan man si FIDO ngayon eh tiyak maligaya na siya…
    .
    .
    .
    teka, nakakahawa ang mga comments nila. parang may lamay dito at ikaw eh nakabelong itim, humahaplos-haplos sa kabaong ng selponik mo.

    Makakahanap ka rin ng mas gwapo pa kay Fido(Pun)dido. tibayan mo lang ang loob mo.

    ang mabuti pa ay itago mo si Fido. Pwede pa syang pangkaskas ng yelo sa summer. Pwede rin syang paperweight, doorstop, o kaya pampabigat sa banderitas. O kaya pumunta ka ng museo at ibenta mo si Fido. Para mailathala na nila ang Archeological Find of the Century.(dapa sabay split sila dyan!ü)

    TeenToinks
    Ahihihi… Dapa sabay split.. Mystica ikaw ba yan?? Yes dapat nga palitan na si FIDO…. wahhh meaning walang budget sa pasko! huhuhuhu

    Thanks bro.utoy, balik lang po ha!

  13. hahaha parang laptop ko ah.. ka drama.. laptop ko bumalik pa. sau ndi na.. its time to move on na.. bili ka iphone o kaya experia o kaya omnia kita mo malilimutan mo agad c fido..

    TeenToinks
    Oo nga sayo ko nga ginaya yang kalanturan na yan eh.. ahiihhi Naglupasay ng dahil kay Fido! hay naku! San ka naggala? Ubong ko asan na?? aber?? Now na! hehehe

  14. @ revsiopao – hala ganun pala pag-online confession naka conference … inde na po pader thanks but no thanks hehehe

    ps. wag na pong ma’am pakiramdam ko abogada na naman ako … buset na bonifacio yun tuloy naiisio ko 😛

    @tina – siguro by this time may bago ka ng cp at natutuwa ka na ngayon at wala na ang emo mode.

    TeenToinks
    Hehehe ayaw patawag ng mam.. atty na lang ahihii joke… Newei hirap nga po wala cel eh, hindi na nga emo mode ngayon kasi kailangan palitan agad! hay… butas ang bulsa!


Leave a Reply

Categories

