Posted by: teentoinks | November 16, 2008

The Unexpected Visitor

About the title, I’ve read “The Unexpected Visitor” way way back high school pa yata ako, di ko na matandaan kung ano kwento, in short totally “no idea” na ang lola. Siguro dahil na rin sa ahhh.. ehhh sa… sa… ano nga uli yun? Tissue please.. nag nose bleed ako nun! Hehe.. Newei, since lahat ay pagod kadalasan tulog, may mga tulog na nagtutulug-tulugan, meron naman ayaw matulog at may tulog na magigising na lang na walang damit (abah.. wala ako kinalaman jan!) kaya gawa na lang ako ng entry.

Nasubukan nyo na bang may kakatok sa pinto sabay sabing “Misis.. di pa ko kumakain, lima piso lang” hay apoo… sakit sa ulo, bukod sa lasing na, tinawag pa akong MISIS! Grr… Although hindi sya isang bisita, pero gaya ng nabasa ko “welcome and entertain them all” kaya binigyan ko na rin and to make the story short… “nagmagandang loob ang lola (bihirang mangyari) at nag abot ng limang piso (again, bihirang mangyari)…” abah, ang loko.. “MISIS, lima paGrr…muka ba kong may asawa? Pag di ka pa umalis babawiin ko yang lima”… Hehe.. di ako nag bibiro, pang tissue din yun! Newei, to make the story short (ulit) umalis na rin malamang papunta na jan sa inyo.. Hehehe (note: kilalang alcoholic po sya sa amin)

But newei, may unexpected visitor naman po na nag iiwan ng malaking pagbabago sa buhay ng isang tao, di mo aakalain na may mga taong bumababa sa estado nila para pumantay sa level ng kalokohan hangang ma realize mo na lang na “feeling mo close na kayo” at “nahipuan” (touched) ka na… ahihihi… Nakakatuwa lang na kahit kaming mag kaka-barkada hindi pa rin makapaniwala na may isang “cute na cute na dyakono” (wag nyo na pakialamanan ang description nya sa sarili nya!) na bumagsak sa lupa at sumasabay sa kalokohan naming barkadahan mapa asado o bola bola pa yan, “nahipuan” pa rin kami. Ahihi… (Malamang gaganti rin ang mga “bugoks” para, ma”hipuan” (ma-touch) ka rin.. bwahaha) Minsan mahirap isipin, pero gaya nga ng sabi ni Bon.. “ganun sya talaga!”, gaya naman ng sabi ni Jorge “ay! pari ba sya?”, at gaya naman ng sabi ni Basti “tulog ako!” ahihihi… In short, lahat po kami nagulat slash nagtaka slash na-shock on how he handle things so.. COOL! How he understands everything and how he appreciate the friendship’s holy bond (naks! feeling close si tina! Baka ma-okray pa ang English! Ahihihi) Hindi namin maisip or ma-imagine na may isang katulad nya na once… our “unexpected visitor”… pero naki merienda na, nag lunch at nag-dinner pa.. hay apoo.. (ahihi) and became our “unexpected friend”.

Thank you Mr. Siopao! Yoko na mag tumbling kasi….

NENE: Nay, nagtumbling ako kanina sa school..
INAY: Gaga, gusto lang nila makita panty mo.
NENE: Lam ko, kaya nga tinago ko sa bag yung panty ko eh! No kala nila sakin, tanga!
Ah-ha! Kaya pala! Tsk tsk tsk… ahihihi

HalleyParrot 4evah

Responses

  1. BWahahahahahahahahahaha!!!!Akala ko namn drama galore ito! Hmpf!Natawa ako sa joke sa dulo!! Bwahahahaahahahaha!!!!!Wala pa akong masabi, teka lang…

    TeenToinks
    Abah nag comment wala masabi! hay apoo!…

  2. Ok ok, nahimasmasan na ko. Sabi ni Tina, serious pa daw ung entry nya na to. Pero kahit saang anggulo, nde ko parin makita ang kaseryosohan, anyway, serious mode daw.Oo nga nmn, unexpected friend si deacon, nde ko din akalain na makikikabog sya sa atin, hehehe. Wala akong masabi dyan, parang kuya ng tropa.Ano pa nga ba? Kainis, memory gap na naman… hay apooo!!

    TeenToinks
    Bwahahha.. serious mode kaya yan!

    “Unexpected friend” kay Bon galing yan… si deacon daw ay “unexpected friend”…

    ciao!

  3. Tubig… tubig! Hindi ako makahinga!Dadaan lang muna ako…. bigyan niyo ako ng sapat na panahon…. kahit 24hours lang…Mag-ko-komento din ako….Magpupunas muna ng ilong dine….Singhot!

    TeenToinks
    Deacon… Tissue gusto mo??

  4. Deacon… Tissue gusto mo??

  5. naku, mga kids, nagpapapaniwala kayo kay Reb. ingat kayo sa istreyndyers.ü hehe… kaibigan ako ni Reb at inutusan nya akong pumunta dito.ü syempre, nagpauto naman ako’t pumunta naman ako. di naman ako nagisisi dahil cute naman ang blog mo. toinks!God bless…ps. mas cute ako kay Reb. tanong mo man.ü laglagan na ito!

    TeenToinks
    Salamat PO sa pagdalaw PO.. Buti di kayo naligaw minsan kasi may mga taong naliligaw lalo kung si Mr. Siopao ang guide. Ahihi (toinks… ilaglag na si Mr.Siopao may bago na kong katoto.. beh! Ahihi)

  6. [Para kay Utoy ito…. hindi pa rin ako handang mag-komento kay Tina…. hindi pa rin ako makahinga hanggang ngayon.]Hoy Utoy, bakit pa ba kita pinagala dito sa bahay ni Tina?… Kanina nilaglag mo ako sa bahay ni Bonifacio, tapos dito naman! Niaaway niyo akong lahat! Susumbong ko kayo sa Hari ng mga Siopao! (nagbanta?)Ayan Tina Banana, patuloy ko kayong pinasisikat na mga batang-Nueva Ecija ha. O ‘di ba may bago ka ng katoto from France? Yehey! Paki-deposit na lang ang manager’s fee sa ATM ko bukas, 1st banking hour — i-PM ko sa YM ang account number. (WAPAK na WAPAK!)Mga bata batuta (Ooqay, Antukin, Haliparot, at Kalabaw) — huwag kayong maniniwala na mas cute si Utoy sa akin ha. Mas nauna niyo akong naging friend. Dapat sa akin ang loyalty! (padalhan ko kayo bukas ng rosary, italian coffee, prada bags, etc — nanuhol! split muna!).P.S. Hindi pa rin ito comment sa blog ni Tina na bago… wait lang!

    TeenToinks
    ahhh… eeehhh… totoo po bang mas cute si utoy sa inyo? Eh necktie? meron po ba sya? (ooopppss…toinks) ahiihihi

  7. hahah! hay nako tawa ko talaga ng tawa dun sa last part na nagtago ng panty haha. diko mapigil ihit ng tawa ko! napakasimple din kase ng banat! para lang yung bakat sa ulan. walang kamalay malay hahaanyway,(habang tumatawa padin ako).minsan sa buhay natin may kakatok talaga, yaan mona pagbigyan mo pagbuksan, entertainin.. maloko kasi talaga si lord (maniwala ka!) yan siguro ang isang way nya para mag paalala na “hindi naman ganun kakumplikado ang buhay” na tulad ng palagi na nating iniisip lately na parang nakakapagod nadin, which is kung di nyo man napapansin naaliw na tayo at may di maipaliwanag na gaan sa dibdib. feeling that ang gaan ng buhay at palagi kang blessed in a way na enjoy mo padin kung anong nakasanayan at kung sinong mga meron ka.** chance nadin to para magpasalamat saconverse for my shoes.. ^^hindi.. thank you MISTER SIOPAO. sabi mo nga may natutunan kadin samin. its always a pleasure for all of us to feel that your on our side. (patumbling tumbling lang) then wapak! toinks! God Bless! keep on going! keep on reaching people the way they wanted to be reached! bons sa bonistation

    TeenToinks
    Tulog pa rin si basti? But newei, tama ka its always a pleasure na anjan si Mr. Siopao, nakakatuwa na nakikitumbling sya satin (oi.. may kasama na sya ngayon, back up -toinks! eh sila sila naglalaglagan din naman) wah.. nanunuhol na si Mr. Siopao. tsk tsk tsk…

  8. @UTOYSAVES: Salamat PO sa pagdalaw PO.. Buti di kayo naligaw minsan kasi may mga taong naliligaw lalo kung si Mr. Siopao ang guide. Ahihi (toinks… ilaglag na si Mr.Siopao may bago na kong katoto.. beh! Ahihi)

    @MR. SIOPAO: ahhh… eeehhh… totoo po bang mas cute si utoy sa inyo? Eh necktie? meron po ba sya? (ooopppss…toinks) ahiihihi

    @BON: Tulog pa rin si basti? But newei, tama ka its always a pleasure na anjan si Mr. Siopao, nakakatuwa na nakikitumbling sya satin (oi.. may kasama na sya ngayon, back up -toinks! eh sila sila naglalaglagan din naman) wah.. nanunuhol na si Mr. Siopao. tsk tsk tsk…

  9. Everything is GRACE!The gift of friendship is one.Truly, God can creatively utilize all possible means to touch our hearts and souls… ways that sometimes we may not be able to fathom.All of you (T, B, J, & B) are most welcome. But I think I should thank you more. You have been great gifts to my own journey since day one.Life is pregnant with a lot of surprises. And as you've said, some of them "unexpected". And if we are open to them, and, more so, willing to discover their possible underlying treasure/s, they will certainly make our lives happier, lighter, and simpler.MASAYA ANG BUHAY!At iyan lang naman ang tanging hangad ng Diyos para sa atin. Lalong higit, ang matanto nating mahal na mahal niya tayo.SALAMAT!* Nang ako'y kumatok, binukas ninyo ang pintuan (pati na ang durungawan…* Nang ako'y nakisalo sa inyong hapag, hindi lang almusal ang inyong inihatag kundi pati na ang pananghalian at hapunan…* Nang ako'y "naki-tumbling" at "split", ako'y inyong hinayaan…For me, you were not "unexpected"… but you were all "answered prayers". Why? Because everyday my prayer is simple: "Lord, send more ANGELS today and give me the grace to see, welcome, and embrace them.Yes, you heard it right: ANGELS, for me, you all are!Rev.JP.S.Hindi totoo ang sinabi mo. Walang "bumaba" sa estadong kung ano. Walang kahirap-hirap maging jologs, tumambling, at mag-split. Sabi mo nga sa iyong isang akda, ako lamang ay nagpaka-totoo (katulad ninyo).Tissue anyone? Wink!

    TeenToinks
    After 10 years… tissue pa nga!

    From Rev. J: “you were not unexpected.. but you were all answered prayers”

    Thank you….
    Hindi ka namin hingi pero binigay ka..
    and we got the message loud and clear.. TRUST GOD

    Once again, thank you Rev. J, it is always a pleasure of knowing you, and letting us know more about you! (naks English… oi.. wag mo okrayin, seryoso yan! ahihihi)

    Bah.. nag da-drama ka na ha, dati tumbling at split lang! Ahihihi…

    Congrats… ah eh.. anong award nga ba? The “cutest” Rev. ba? Di nga? Tsk tsk tsk… (suhol muna…)

    THANK YOU PO…

  10. Wow at wow ulet! That’s heavy. Wala akong masabi but ‘Thank u’

  11. Gising na po Ako!!!!.. kahaba ng beauty rest ko grabe, hindi ko alam kung ano nangyayare..

    Hmm natouch na naman tayo ng dyakono!! ang lufet naman.. napaka braod ng sinabi.. para kang ngbigay ng homily..

    at.. ANGELS daw tayo!!! salamat po.

    minsan talaga may dadating at magbababgo sa buhay natin.. nun dumating ang siopao may mga nagbago sakin.. thanks for inspiring us.. and making us to beleive na kahit Pari ay nakakapagtumbling at nakakapagsplit din.. toinks..

    Sensya na po kung nawala ako ng ilang araw.. naghahanda lamang po ako sa nalalapit kong pagbabalik sa aking bayang sinilangan.. kaya po puro beauty rest ginagawa ko.. Waphek!

    –Joke Time–

    Judge: Miss ilang beses ka ba ni-rape nitong akusado?

    Rape Victim: Tatlong beses po!

    Rapist: Sinungaling!!! Dalawang beses lang kaya!!

    Rape Victim: Bakit?? di ba Counted yung nasa Ibabaw ako??

    **Wapek!! Hahaha.. karamba victima.. Aarot ka.. epal ka.. marunong ka pa sa nangrape sayo haha…

  12. sa comment ni rev.jhoen. eto ang pinakagusto ko

    MASAYA ANG BUHAY!
    At iyan lang naman ang tanging hangad ng Diyos para sa atin. Lalong higit, ang matanto nating mahal na mahal niya tayo.

    talaga naman diba! wapak ka dyan!
    at nakaka flatter na tatawagin mo kaming angels para sayo, sent by God in order for you to appreciate more the simplicity of life.

    iba iba man kami ng ugali. malamang bawat isa sa amin may nirerepresent sa mundong gagalawan mo sa mga darating na panahon.

    on the other side.. alam naming mananatili kang gabay sa mga ordinaryong bagay at gawain na haharapin namin sa araw araw. simula ngayon, gang bukas at sa mga susunod pang araw!

    youre simply amazing! ^^ powered by God!

    bons sa bonistation
    http://bonistation.wordpress.com

  13. Oo nga Rev. we are pleased to meet you kahit sa cyberspace lang, sana makauwi kami sa ordination mo. Wag kang magsasawa! Godbless!

    @tins, eto na ung bagong link ng blog ko sa wordpress:

    http://bloggerjorge.wordpress.com/

    wag ka ng magtampo, user error lang po ang nangyari sa blogroll… mucks!!


Leave a Reply

Categories

